คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดกิจกรรมระดมสมองครั้งใหญ่ 2 กิจกรรมคู่ขนาน เพื่อพัฒนาหลักสูตรปริญญาโทและเตรียมความพร้อมสู่การประเมินคุณภาพระดับนานาชาติ AUN-QA ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรมโซลิส บีช ราชมังคลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

กิจกรรมการระดมสองครั้งนี้ โดยงานจัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษา และงานประกันคุณภาพ จัดขึ้นเพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของไทยสู่สากล ด้วยการประชุมเชิงปฏิบัติการ ” โครงการพัฒนา “หลักสูตรปริญญาโทสาขาภาษาไทยและภาษาต่างประเทศศึกษา” ตามกรอบผลลัพธ์การเรียนรู้ ( Outcome-Based Education: OBE ) ” และงานประกันคุณภาพ จัดกิจกรรม ” การจัดทำ SAR ตามกรอบ AUN-QA ระดับนานาชาติ ” เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 2 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรมโซลิส บีช ราชมังคลา จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมความพร้อมเข้ารับการประเมินคุณภาพระดับนานาชาติ AUN-QA ในวันที่ 7 – 9 เมษายน 2569
สำหรับโครงการพัฒนา “หลักสูตรปริญญาโทสาขาภาษาไทยและภาษาต่างประเทศศึกษา” ตามกรอบผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-Based Education: OBE) มุ่งปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับบัณฑิตศึกษาและสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย โดยมีแผนการดำเนินงานปรับปรุงหลักสูตรในช่วงปี 2569 – 2570 ซึ่งคาดว่าจะทำให้หลักสูตรมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด การจัดกิจกรรมในโครงการนี้ครอบคลุมตั้งแต่การวิเคราะห์ Stakeholder Needs และการจัดทำ PLO (Program Learning Outcomes), การกำหนด GA (Graduate Attributes), การสร้าง IRM (Integrated Relationship Map), ไปจนถึงการออกแบบรายวิชา (Course Spec/CLO) และการจัดทำเอกสารร่างกรอบหลักสูตร (Curriculum Framework Drafting) ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของหลักสูตรตามแนวคิด OBE ซึ่งเป็นการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นสำคัญ และมีเป้าหมายในการเปิดรับนักศึกษาในอนาคตอันใกล้นี้ การปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในระดับภูมิภาค
พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัด ” การประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำ SAR ตามกรอบ AUN-QA ระดับนานาชาติ ” เพื่อเร่งรัดการจัดทำรายงานประเมินตนเอง (Self-Assessment Report: SAR) โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยาสมิน ซัตตาร์ เป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะอย่างใกล้ชิดแก่คณาจารย์ในการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง ให้มีความสมบูรณ์และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (AUN-QA) กิจกรรมในครั้งนี้มีทั้งการนำเสนอรายงาน SAR (ร่าง) ของคณาจารย์ และการปรับปรุงรายงานตามคำแนะนำของวิทยากร เพื่อให้หลักสูตรมีความพร้อมอย่างเต็มที่ก่อนการตรวจประเมินจริงในระดับนานาชาติช่วงต้นปี 2569
การดำเนินโครงการแบบคู่ขนานทั้งในส่วนของการพัฒนาหลักสูตรตามกรอบ OBE และการเตรียมการประเมิน AUN-QA นี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของงานจัดการเรียนสอนระดับบัณฑิตศึกษา และงานประกันคุณภาพ ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมกับสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนและระดับโลก














