EdPEx
ประเมิน EdPEx ระดับคณะ (7 กรกฎาคม 2566)
- 00Days
- 00Hours
- 00Minutes
- 00Seconds

EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ“เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ” ซึ่งเป็นกรอบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการตามแนวทางของเกณฑ์ Malcolm Baldrige National Quality Award: MBNQA ที่เป็นต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA) เกณฑ์ EdPEx คือกรอบที่ทำให้มอง/คิดและบริหารองค์กรในเชิงระบบ (มองทุกระบบเชื่อมโยงกันหมด) และช่วยให้ในการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน
โครงสร้างของเกณฑ์ EdPEx
1. โครงร่างองค์กร
เป็นการบ่งบอกถึงบริบท และอธิบายวิธีการปฏิบัติการขององค์การ สภาพแวดล้อมการดำเนินการ ความสัมพันธ์ที่สำคัญในการปฏิบัติการ และความท้าทายเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเป็นแนวทางที่ครอบคลุมระบบการจัดการ การดำเนินการองค์การโดยรวม
2. หมวดกระบวนการ (หมวด 1 – 6)
หมวด 1 การนำองค์กร : วัดประสิทธิผลของการนำองค์กร
หมวด 2 การวางแผนเชิงกลยุทธ์ : วัดการบรรลุแผนงานและยุทธศาสตร์
หมวด 3 การมุ่งเน้นลูกค้า : วัดความพึงพอใจ และความผูกพัน
(เกี่ยวกับหลักสูตรและกลไกการสนับสนุนการเรียนรู้)
หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ : วัดผลการเรียนรู้ขององค์กรและการแก้ปัญหา
หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร : วัดการสร้างและพัฒนาบุคลากร
หมวด 6 การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ : วัดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของทุกส่วนงาน
3. หมวดผลลัพธ์ (หมวด 7)
พิจารณาตั้งแต่คุณภาพหลักสูตร ผลการเรียนรู้ คุณภาพงานวิจัย ประสิทธิผลระบบงานต่างๆ ผลการมุ่งเน้นลูกค้าและผู้เรียน การสร้างความผูกพันและการพัฒนาบุคลากร การเงิน ความเป็นผู้นำ และการสนับสนุนชุมชน
คะแนนการประเมิน (รวม 1,000 คะแนน)
หมวด 1 (120 คะแนน)
การนำองค์การ
หมวด 2 (85 คะแนน)
การวางแผนเชิงกลยุทธ์
หมวด 3 (85 คะแนน)
การมุ่งเน้นลูกค้า
หมวด 4 (90 คะแนน)
การวัด วิเคราะห์ การจัดการความรู้
หมวด 5 (85 คะแนน)
การมุ่งเน้นบุคลากร
หมวด 6 (85 คะแนน)
การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ
หมวด 7 (450 คะแนน)
ผลลัพธ์

แนวทางในการดำเนินงานสำหรับนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้ในการพัฒนาองค์กรทางการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
โดย สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
ปีที่ |
การดำเนินงานของหน่วยงานที่เลือกใช้เกณฑ์ EdPEx |
ปีที่ 1 |
1.1 จัดส่งโครงร่างองค์การ พร้อมกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศตามวิสัยทัศน์ของแต่ละหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพ (Goal-based) พร้อมรายงานวิธีการนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้ในหน่วยงานว่ามีแนวทางในดำเนินการอย่างไร 1.2 จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเกณฑ์ EdPEx 1.3 จัดส่งข้อมูลพื้นฐาน Common Data Set เข้าสู่ระบบ CHE QA Online |
ปีที่ 2 |
2.1 จัดส่งรายงานความก้าวหน้าของผลการดำเนินงานตามที่หน่วยงานกำหนดในปีที่ 1 2.2 จัดส่งข้อมูลพื้นฐาน Common Data Set เข้าสู่ระบบ CHE QA Online
|
ปีที่ 3 |
3.1 จัดส่งรายงานความก้าวหน้าของผลการดำเนินงานตามที่หน่วยงานกำหนดในปีที่ 1 3.2 จัดส่งรายงานการประเมินตนเองด้วยเกณฑ์ EdPEx ฉบับสมบูรณ์ 3.3 จัดส่งข้อมูลพื้นฐาน Common Data Set เข้าสู่ระบบ CHE QA Online |
- จัดทำรายงาน EdPEx ปี 2565 (วันที่ 31 พฤษภาคม 2566)
- กำหนดประเมิน EdPEx คณะฯ (วันที่ 7 กรกฎาคม 2566) (Report)
- วันที่ศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566 ขอเชิญชวนคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมตอบรับคณะกรรมการประเมินประกันคุณภาพ EdPEx ระดับคณะ ณ ห้องประชุมมะปรางตั้งแต่เวลา 09.00 เป็นต้นไป