หลักสูตร ปร.ด. สาขาวิชาการบริหารการพัฒนาสังคม (หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2568)
[ Ph.D. in Social Development Administration ]
1. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
- ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การบริหารการพัฒนาสังคม)
- ชื่อย่อ : ปร.ด. (การบริหารการพัฒนาสังคม)
- ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Doctor of Philosophy (Social Development Administration)
- ชื่อย่อ : Ph.D. (Social Development Administration)
2. จํานวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
- แผน 1.1 จำนวน 48 หน่วยกิต (แผนวิทยานิพนธ์)
- แผน 2.1 จำนวน 48 หน่วยกิต (แผนศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์) ประกอบด้วย หมวดวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต และวิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
3. ปรัชญาหลักสูตร
มุ่งเน้นการผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้การบริหารการพัฒนาสังคมในบริบทพหุวัฒนธรรม รวมทั้งสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยทักษะการวิจัย สามารถถ่ายทอดความรู้และสื่อสารทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ มีความเป็นผู้นําและเข้าใจบริบทเชิงพื้นที่ พร้อมทั้งปฏิบัติตามหลักมาตรฐานจริยธรรมการวิจัยและมาตรฐานการปฏิบัติงานการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. วัตถุประสงค์หลักสูตร
- ผลิตดุษฎีบัณฑิตให้สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่และบูรณาการองค์ความรู้เพื่อพัฒนาสังคมในบริบทพหุวัฒนธรรม
- ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีทักษะด้านการวิจัย ทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถถ่ายทอดความรู้และสื่อสารทางวิชาการอย่างสร้างสรรค์ด้วยภูมิสังคมในบริบทพหุวัฒนธรรม
- ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติตามหลักมาตรฐานจริยธรรมการวิจัยและมาตรฐานการปฏิบัติงานการพัฒนาสังคม
5. วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
- ผสมผสานการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบไฮบริด (Hybrid) ในวันเวลาจันทร์-ศุกร์ หรือวันเสาร์-อาทิตย์ (ขึ้นอยู่กับรุปแบบและแผนการศึกษาของนักศึกษา)
- ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนมิถุนายน – เดือนตุลาคม
- ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนพฤศจิกายน – เดือนพฤษภาคม
6. ค่าธรรมเนียมการศึกษา
- 28,000 บาท ต่อภาคการศึกษา (สำหรับนักศึกษาไทย)
- 56,000 บาท ต่อภาคการศึกษา (สำหรับนักศึกษาต่างชาติ)
7. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (PLOs)
- PLO 1 พัฒนารูปแบบการบริหารการพัฒนาสังคมในบริบทพหุวัฒธรรมด้วยกระบวนการวิจัยเชิงลึก
- PLO 2 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานเพื่อการบริหารการพัฒนาสังคมในบริบทพหุวัฒนธรรม
- PLO 3 แสดงภาวะผู้นําผ่านการคิดอย่างเป็นระบบและการสื่อสารทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
- PLO 4 ปฏิบัติตามหลักมาตรฐานจริยธรรมการวิจัยและมาตรฐานการปฏิบัติงานการพัฒนาสังคม
8. คุณสมบัติของผู้สมัคร
แผน 1.1 และ แผน 2.1 ประกอบด้วย
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีเกณฑ์คุณสมบัติเพิ่ม ได้แก่
- มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.25 หรือ
- กรณีมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 3.25 จะต้องมีประสบการณ์การทำงาน อย่างน้อย 2 ปี
หรือได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และ - มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เช่น CU-TEP / PSU-TEP / IELTS / TOEFL อย่างใดอย่างหนึ่งที่มีอายุไม่เกิน 2 ปี (ถ้ามี) และ
- ส่งหลักคิดโครงร่างวิทยานิพนธ์ (Concept paper) ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาหรือประเด็นที่สนใจ ความยาว 3-5 หน้า
- เป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือกนักศึกษาเพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตร
9. ทิศทาง หรือ Theme ของงานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์และงานวิจัยของอาจารย์ประจำหลักสูตร
จำแนกออกเป็น 3 ธีมหลัก คือ (1) สังคมและวัฒนธรรม – ผู้นำและเครือข่ายกับการเปลี่ยนแปลงในสังคม – การจัดการวัฒนธรรม / วัฒนธรรมศึกษา – กระบวนการพัฒนาชุมชนและเครือข่ายสู่ความยั่งยืน – การพัฒนาชุมชน/องค์กร – การพัฒนามนุษย์ทุกช่วงวัยและสังคมในปัจจุบัน – การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงานในภาคราชการและเอกชน – ชุมชนกับการปรับตัว – การท่องเที่ยวกับการพัฒนา – สวัสดิการ – นโยบายสาธารณะ (2) การจัดการสารสนเทศ ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัล – การจัดการสารสนเทศและข้อมูลองค์การภาครัฐและภาคเอกชน – การจัดการความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น – การจัดการนวัตกรรม – การบริหารเทคโนโลยีและนวัตกรรมในองค์การ – การจัดการทุนมนุษย์ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ – การรู้ดิจิทัลและพฤติกรรมสารสนเทศ เช่น สุขภาพ การเมือง การศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฯลฯ – การสื่อสารและสื่อมีเดีย – การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม – การประยุกต์และการยอมรับเทคโนโลยี/ปัญญาประดิษฐ์ – สารสนเทศศาสตร์เพื่อการพัฒนา (3) พฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ – พฤติกรรมศาสตร์ – วิธีวิทยาการวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูล – จิตวิทยา – พฤติกรรมเด็กและเยาวชน – การรังแกบนโลกไซเบอร์ – บุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า – พฤติกรรมสื่อสังคมออนไลน์ – การพัฒนาทุกช่วงวัยและคุณภาพชีวิต / วิถีชีวิต – สุขภาวะชุมชน กาย จิต สังคม |
10. คณาจารย์หลักสูตร



