Skip to content
หลักสูตรปรัชญาดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการพัฒนาสังคม
Close Button
  • หน้าแรก
  • ข้อมูลหลักสูตร
    • รายละเอียดหลักสูตร
    • โครงสร้างแผนการศึกษา
    • เกณฑ์ภาษาอังกฤษเพื่อสำเร็จการศึกษา
    • เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
  • คณาจารย์หลักสูตร
    • ผศ.ดร.จิรัชยา เจียวก๊ก
    • ผศ.ดร.นวพล แก้วสุวรรณ
    • รศ.ดร.ฤทัยชนนี สิทธิชัย
    • ผศ.ดร.นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า
  • ประกันคุณภาพหลักสูตร
    • หมวด 1 Expected Learning Outcomes
    • หมวด 2 Programme Structure and Content
    • หมวด 3 Teaching and Learning Approach
    • หมวด 4 Student Assessment
    • หมวด 5 Academic Staff
    • หมวด 6 Student Support Services
    • หมวด 7 Facilities and Infrastructure
    • หมวด 8 Output and Outcomes
  • นักศึกษาปัจจุบัน/ศิษย์เก่า
    • นักศึกษารุ่นที่ 1
  • กิจกรรมและผลงาน
    • ปฏิทินการศึกษา
      • ปฏิทินการศึกษา ปี 2568
    • ภาพกิจกรรม
    • ผลงานนักศึกษาและคณาจารย์
  • ติดต่อ

รายละเอียดหลักสูตร

หลักสูตร ปร.ด. สาขาวิชาการบริหารการพัฒนาสังคม (หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2568)

[ Ph.D. in Social Development Administration ]

1. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

  • ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การบริหารการพัฒนาสังคม)
  • ชื่อย่อ : ปร.ด. (การบริหารการพัฒนาสังคม)
  • ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Doctor of Philosophy (Social Development Administration)
  • ชื่อย่อ : Ph.D. (Social Development Administration)

2. จํานวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

  • แผน 1.1 จำนวน 48 หน่วยกิต (แผนวิทยานิพนธ์)
  • แผน 2.1 จำนวน 48 หน่วยกิต (แผนศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์) ประกอบด้วย หมวดวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต และวิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต

3. ปรัชญาหลักสูตร

มุ่งเน้นการผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้การบริหารการพัฒนาสังคมในบริบทพหุวัฒนธรรม รวมทั้งสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยทักษะการวิจัย สามารถถ่ายทอดความรู้และสื่อสารทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ มีความเป็นผู้นําและเข้าใจบริบทเชิงพื้นที่ พร้อมทั้งปฏิบัติตามหลักมาตรฐานจริยธรรมการวิจัยและมาตรฐานการปฏิบัติงานการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. วัตถุประสงค์หลักสูตร

  • ผลิตดุษฎีบัณฑิตให้สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่และบูรณาการองค์ความรู้เพื่อพัฒนาสังคมในบริบทพหุวัฒนธรรม
  • ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีทักษะด้านการวิจัย ทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถถ่ายทอดความรู้และสื่อสารทางวิชาการอย่างสร้างสรรค์ด้วยภูมิสังคมในบริบทพหุวัฒนธรรม
  • ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติตามหลักมาตรฐานจริยธรรมการวิจัยและมาตรฐานการปฏิบัติงานการพัฒนาสังคม

5. วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน

  • ผสมผสานการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบไฮบริด (Hybrid) ในวันเวลาจันทร์-ศุกร์ หรือวันเสาร์-อาทิตย์ (ขึ้นอยู่กับรุปแบบและแผนการศึกษาของนักศึกษา)
  • ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนมิถุนายน – เดือนตุลาคม
  • ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนพฤศจิกายน – เดือนพฤษภาคม

6. ค่าธรรมเนียมการศึกษา

  • 28,000 บาท ต่อภาคการศึกษา (สำหรับนักศึกษาไทย)
  • 56,000 บาท ต่อภาคการศึกษา (สำหรับนักศึกษาต่างชาติ)

7. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (PLOs)

  • PLO 1 พัฒนารูปแบบการบริหารการพัฒนาสังคมในบริบทพหุวัฒธรรมด้วยกระบวนการวิจัยเชิงลึก
  • PLO 2 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานเพื่อการบริหารการพัฒนาสังคมในบริบทพหุวัฒนธรรม
  • PLO 3 แสดงภาวะผู้นําผ่านการคิดอย่างเป็นระบบและการสื่อสารทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
  • PLO 4 ปฏิบัติตามหลักมาตรฐานจริยธรรมการวิจัยและมาตรฐานการปฏิบัติงานการพัฒนาสังคม

8. คุณสมบัติของผู้สมัคร

แผน 1.1 และ แผน 2.1 ประกอบด้วย

  • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีเกณฑ์คุณสมบัติเพิ่ม ได้แก่
  • มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.25 หรือ
  • กรณีมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 3.25 จะต้องมีประสบการณ์การทำงาน อย่างน้อย 2 ปี
    หรือได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และ
  • มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย เช่น CU-TEP / PSU-TEP / IELTS / TOEFL อย่างใดอย่างหนึ่งที่มีอายุไม่เกิน 2 ปี (ถ้ามี) และ
  • ส่งหลักคิดโครงร่างวิทยานิพนธ์ (Concept paper) ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาหรือประเด็นที่สนใจ ความยาว 3-5 หน้า
  • เป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือกนักศึกษาเพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตร

9. ทิศทาง หรือ Theme ของงานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์และงานวิจัยของอาจารย์ประจำหลักสูตร

จำแนกออกเป็น 3 ธีมหลัก คือ
(1) สังคมและวัฒนธรรม
– ผู้นำและเครือข่ายกับการเปลี่ยนแปลงในสังคม  
– การจัดการวัฒนธรรม / วัฒนธรรมศึกษา  
– กระบวนการพัฒนาชุมชนและเครือข่ายสู่ความยั่งยืน
– การพัฒนาชุมชน/องค์กร  
– การพัฒนามนุษย์ทุกช่วงวัยและสังคมในปัจจุบัน  
– การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงานในภาคราชการและเอกชน  
– ชุมชนกับการปรับตัว  
– การท่องเที่ยวกับการพัฒนา  
– สวัสดิการ  
– นโยบายสาธารณะ
(2) การจัดการสารสนเทศ ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัล  
– การจัดการสารสนเทศและข้อมูลองค์การภาครัฐและภาคเอกชน  
– การจัดการความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น  
– การจัดการนวัตกรรม  
– การบริหารเทคโนโลยีและนวัตกรรมในองค์การ  
– การจัดการทุนมนุษย์ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
– การรู้ดิจิทัลและพฤติกรรมสารสนเทศ เช่น สุขภาพ การเมือง การศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฯลฯ  
– การสื่อสารและสื่อมีเดีย  
– การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม  
– การประยุกต์และการยอมรับเทคโนโลยี/ปัญญาประดิษฐ์  
– สารสนเทศศาสตร์เพื่อการพัฒนา
(3) พฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์  
– พฤติกรรมศาสตร์  
– วิธีวิทยาการวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูล  
– จิตวิทยา  
– พฤติกรรมเด็กและเยาวชน  
– การรังแกบนโลกไซเบอร์  
– บุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า  
– พฤติกรรมสื่อสังคมออนไลน์  
– การพัฒนาทุกช่วงวัยและคุณภาพชีวิต / วิถีชีวิต  
– สุขภาวะชุมชน กาย จิต สังคม

10. คณาจารย์หลักสูตร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรัชยา เจียวก๊ก
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นวพล แก้วสุวรรณ
รองศาสตราจารย์ ดร.ฤทัยชนนี สิทธิชัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า

Archives

  • กันยายน 2025
  • สิงหาคม 2025

Categories

  • ข่าวกิจกรรมในหลักสูตร
  • ข่าวรับสมัครนักศึกษาใหม่
  • ข่าวสารประชาสัมพันธ์
  • เกียรติยศและแสดงความยินดี

Search

Archives

  • กันยายน 2025
  • สิงหาคม 2025

Categories

  • ข่าวกิจกรรมในหลักสูตร
  • ข่าวรับสมัครนักศึกษาใหม่
  • ข่าวสารประชาสัมพันธ์
  • เกียรติยศและแสดงความยินดี

Copyright @2025 by Ph.D. in Social Development Administration, HUSO @PSU